• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

8 phương pháp tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ 5 tuổi

 

 

Con cao lớn, phát triển khỏe mạnh là điều những bậc cha mẹ luôn mong muốn. Khi trẻ đến 5 tuổi, ngoài chuyện học hành, chọn môi trường giáo dục tốt, tăng chiều cao cho trẻ cũng quan trọng không kém. Để con cao lớn tối ưu như mong muốn, bạn cần để ý nhiều hơn đến chế độ ăn và việc tập luyện thể thao của trẻ trong cuộc sống hàng ngày.

Không có bí quyết nào giúp con trẻ tăng chiều cao vượt bậc chỉ trong một đêm. Trên thị trường online có nhiều loại thuốc được quảng cáo rầm rộ nói về việc phát triển chiều cao cho bé chỉ trong một thời gian ngắn. Song điều này thật không đáng tin vì chưa có nhiều tác dụng thực tế.

Ngược lại, việc sử dụng những loại thuốc không kê đơn và không đảm bảo có thể dẫn tới ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Thậm chí, việc này còn có thể ngăn cản sự phát triển tự nhiên của các bé nữa. Do đó, phụ huynh cần cẩn trọng khi cho con sử dụng các loại thuốc/ thực phẩm bổ sung, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng nhé!

Khi trẻ 5 tuổi, quá trình tăng chiều cao sẽ vẫn còn dễ dàng. Quá trình này cần cha mẹ và con kiên trì, nỗ lực thực hiện các cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi trong một thời gian dài để thấy kết quả cuối cùng. Đừng quá nôn nóng các bạn nhé. Hãy cùng Mẹ Bé Online điểm qua những cách làm sau đây để giúp con tăng trưởng chiều cao tốt nhất.

1. Chế độ ăn cân bằng, khoa học

Bước đầu tiên để có chiều cao tối ưu chính là áp dụng chế độ ăn cân bằng. Nếu muốn có thân hình cao lớn khi trưởng thành thì bây giờ các bé phải tránh xa những thực phẩm như burger, nước ngọt và khoai tây chiên. Thay vì để con bị các loại thức ăn vặt thiếu dưỡng chất, vitamin…, bạn nên hướng trẻ sang chế độ ăn uống khoa học, cần đủ protein, chất béo, carbohydrate… Chế độ ăn uống đúng không chỉ giúp con phát triển nhanh mà còn có cơ thể khỏe mạnh.

Vì đang ở độ tuổi phát triển cần đầy đủ các dưỡng chất nên con không phải kiêng khem quá mức. Các con có thể ăn đủ các món trong chừng mực và tuyệt đối không ăn những thực phẩm có chứa carbohydrate và chất béo cùng một lúc. Ngoài ra, trẻ cũng cần tránh xa các loại carbohydrate đơn có trong bánh, kẹo, pizza, nước có gas và bánh ngọt.

Việc cung cấp cho cơ thể đầy đủ protein nạc (thịt gia cầm trắng, đậu nành, sữa và các chế phẩm từ sữa…) là một phần cơ bản của chế độ ăn uống lành mạnh. Những protein nạc này sẽ giúp các con xây dựng cơ bắp, tăng cường xương và kích thích cơ thể phát triển.

Ngoài ra để phát triển chiều cao, trẻ cũng cần phải bổ sung thức ăn có nhiều vitamin D và canxi. Các loại rau màu xanh và các chế phẩm từ sữa là những nguồn thực phẩm cung cấp lượng canxi dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh đó, kẽm (có nhiều trong mầm lúa mì, hạt bí, đậu phộng, cua và bí ngô…) cũng là một chất cần thiết trong việc kích thích cơ thể tăng trưởng.

2. Tập những bài kéo dãn cơ thể

Các bài tập kéo dãn cơ thể là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng chiều cao cho con. Các bài tập này thường rất đơn giản và dễ thực hiện nên các bé có thể tập mỗi ngày và tập bất kỳ khi nào bé muốn.

Bài tập đầu tiên và dễ dàng nhất là bé đứng dựa lưng vào tường. Các bé giơ hai tay lên đầu và cố gắng vươn tay xa nhất có thể để kéo dãn phần cánh tay và lưng trên. Lúc này hai bàn chân bé cố định trên mặt đất, không cần nhón chân. Kế tiếp, bé ngồi xổm xuống, đầu ngón chân nhón. Động tác này sẽ giúp bé kéo căng các cơ ở chân. Bài tập này có thể thực hiện 10 lần mỗi ngày.

Một bài tập khác mà bạn có thể hướng dẫn con tập là để bé ngồi trên sàn, hai chân tách ra với độ rộng ngang vai. Bé cong eo, gập người lại, đưa tay về phía trước, duỗi người sao cho các ngón tay chạm được ngón chân bên trái. Sau đó thì bé quay lại vị trí ban đầu và lặp lại để ngón tay chạm ngón chân bên phải. Các con có thể thực hiện mỗi bên chân 4 lần như vậy mỗi ngày. Bài tập này giúp kéo dài cột sống của trẻ, đồng thời giúp cải thiện tư thế, tránh những ảnh hưởng xấu lên cột sống của các con.

3. Bài tập đu xà ngang

Bài tập đu xà có hiệu quả tốt trong việc kéo dài và duỗi thẳng cột sống của con. Đây cũng là một bài tập tuyệt vời để thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ thể. Do đó, bạn nên khuyến khích con trẻ tập bài tập này. Nếu trong nhà không có xà ngang để chơi thì các bé hoàn toàn có thể đến công viên chơi cùng bạn bè. Việc chơi cùng các trẻ khác như vậy càng làm cho trẻ thêm hứng thú, yêu thích chơi bộ môn này và tập luyện thường xuyên hơn.

4. Thực hiện các bài tập yoga

Các bài tập yoga như Surya Namaskar (tư thế chào mặt trời) rất có ích trong việc giúp tăng chiều cao của trẻ. Các tư thế trong bài tập này cho phép cơ thể được kéo dãn hoàn toàn, do đó kích thích phát triển chiều cao. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bài tập, hãy đảm bảo các con đã biết hít thở đúng cách trong yoga để tối ưu hóa hiệu quả của bài tập.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét Chakrasana (tư thế bánh xe), một bài tập yoga khác có tác dụng giúp con bạn kéo dài toàn bộ cơ thể. Để bắt đầu bài tập, bé cần nằm ngửa trên thảm tập, hai chân cách xa nhau với khoảng cách rộng bằng vai. Từ từ cong hai đầu gối, đẩy hông và mông lên cao. Hai tay chống ngang vai, cong khuỷu tay và nâng vai lên cao. Cả cơ thể lúc này tạo thành chữ U. Các con cố gắng giữ ở tư thế này càng lâu càng tốt. Sau đó từ từ hạ cơ thể xuống, trở về tư thế ban đầu.

5. Nhảy dây

Nhảy dây là hoạt động mà các trẻ em rất yêu thích. Bạn có thể khuyến khích các con tập luyện bài tập này thường xuyên để giúp phát triển chiều cao. Khi nhảy dây, cơ thể của con được kéo căng, tất cả các bộ phận đều phải phối hợp với nhau. Ngoài ra, việc nhún nhảy liên tục sẽ tác động tới sụn khớp và xương, giúp chúng phát triển tốt. Như vậy, cơ thể con sẽ cao hơn.

6. Chạy bộ

Chạy bộ là bài tập hữu ích, không chỉ cho trẻ con mà còn cả cho người lớn. Để con trẻ phát triển cao hơn, bạn hãy khuyến khích con chạy bộ mỗi ngày. Bạn cũng có thể đồng hành cùng con để có những trải nghiệm vui vẻ cũng như thắt chặt hơn tình cảm gia đình.

7. Bơi lội

Bơi lội cũng là một bài tập tuyệt vời để giúp trẻ phát triển chiều cao. Ngoài ra, bài tập này còn giúp bé vận động toàn cơ thể, thông qua đó, giúp gia tăng sức bền và sự khỏe mạnh của cơ thể.

8. Mang tạ mắt cá chân

Đây là một bài tập khác rất hữu ích trong việc giúp tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi. Mục đích của bài tập này là kéo dài phần thân dưới của cơ thể. Sụn giữa hai đầu gối chịu tác động liên tục và kéo dài ra, giúp con bạn cao hơn.

Để thực hiện bài tập này, bé chỉ cần đeo tạ hoặc bao cát xung quanh hai mắt cá chân và thực hiện các động tác co duỗi. Hãy sử dụng tạ hoặc bao cát có trọng lượng nhỏ khi mới bắt đầu bài tập. Trọng lượng tạ có thể được tăng dần khi bé đã quen với bài tập. Đừng bắt đầu với trọng lượng quá lớn vì có thể gây chấn thương cho bé.

Chiều cao của con trẻ là một trong những vấn đề mà các bậc phụ huynh vô cùng quan tâm. Ở một mức độ nào đó thì chiều cao cũng là một loại thước đo cho thấy sự khỏe mạnh của con trẻ. Tuy nhiên, quá trình giúp con cao lớn và trưởng thành cần nhiều thời gian và sự kiên trì. Khi các bé 5 tuổi, đây là giai đoạn tốt để con tích lũy sức bật và phát triển vượt trội ở những năm kế tiếp. Cha mẹ hãy làm theo 8 hướng dẫn trên để giúp con có chiều cao tốt nhất nhé.

Nguồn: Marrybaby

 

MẸ BÉ ONLINE back to top