• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

HƯỚNG DẪN MASSAGE ĐÚNG CÁCH KHI CON BỊ HO

Thời tiết mùa này rất dễ gây cảm cúm cho các bạn nhỏ, bố mẹ có thể áp dụng thêm cách massage cho con vừa rất hiệu quả lại tránh được việc dùng thuốc.

Việc sử dụng các thức massage giúp cải thiện rõ ràng tuần hoàn máu ở lưng và ngực kích thích long đờm và bé ho dễ dàng hơn. Đây là một cách vô cùng hiệu quả, bổ trợ cho bé trong quá trình điều trị ho.

VÌ SAO LẠI LỰA CHỌN MASSAGE CHO BÉ?

Lời khuyên của bác sĩ Nhi khoa dành cho bố mẹ đấy là hãy thường xuyên massage cho bé ngay từ khi mới sinh ra. Bé được massage thường xuyên sẽ có thân hình săn chắc, dẻo dai, mạnh khỏe hơn.

Không chỉ massage khi con ho, cảm cúm mà bố mẹ có thể massage vùng bụng cho bé giúp tiêu hóa tốt hơn, ít bị các chứng rối loạn tiêu hóa hay đầy bụng thường gặp ở trẻ.

Massage vùng đầu giúp bé bớt căng thẳng hoặc quấy khóc... Massage thường xuyên giúp tiêu hóa nhanh hơn vì làm tăng nhu động ruột, làm tăng cảm giác thèm ăn của trẻ giúp bé lên cân tốt và chóng lớn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những đứa bé vừa mới sinh được massage 3 lần mỗi ngày thì trong vòng 10 ngày đã tăng gần 25% trọng lượng cơ thể bé lúc sinh. Massage còn giúp loại bỏ các độc tố, giúp bé khỏe mạnh hơn vì làm tăng khả năng bài tiết và quá trình trao đổi chất thông qua làn da của bé.

Massage giúp tăng cường quá trình lưu thông máu và thúc đẩy hệ miễn dịch bé hoạt động tốt hơn giúp bé đề kháng tốt với bệnh tật. Kích thích giải phóng hormone - nội tiết tố trong cơ thể (endorphins), giúp xoa dịu cơn đau và làm giảm quá trình lưu thông của các nội tiết tố gây đau đớn căng thẳng trong máu của bé.

Massage hàng ngày cho bé sẽ tạo mối thiện cảm sâu sắc hơn về tình mẹ con. Việc trò chuyện tâm sự dịu dàng của mẹ trong lúc massage sẽ giúp bé tích lũy dần vốn ngôn ngữ.

KHI NÀO NÊN BẮT ĐẦU MASSAGE CHO BÉ ?

- Có thể tiến hành massage cho bé từ khoảng 6 tuần tuổi trở lên.
- Khi phát hiện bé có những dấu hiệu sớm của những triệu chứng bị cảm.
- Điều quan trọng hơn cả khi massage cho bé là phải nhận được sự hợp tác và hứng thú của bé. Nếu bé không hợp tác thì nên đợi 1 thời điểm khác tốt hơn (có thể là sau khi tắm). Không nên massage trong phòng quá sáng, tốt nhất là phòng có ánh đèn mờ vì ánh đèn quá sáng có thể làm bé khó chịu và khóc lóc.

THỜI ĐIỂM KHÔNG NÊN MASSAGE CHO BÉ?
Bố mẹ cần chú ý, massage cho con có hiệu quả khi được thực hiện vào những thời điểm thích hợp, vừa làm bố mẹ cần tương tác với con bằng cách nói chuyện. Những trường hợp nào không nên massage cho con:

- Khi bé buồn ngủ hay đang khóc.
- Khi bé quá mệt mỏi hoặc đang dùng thuốc điều trị.
- Khi bé có những biểu hiện khó thở bất thường.
- Khi bị những dị ứng nổi trên da.
- Khi bé bị đau những mô mềm (bị gãy xương khớp) hay có vết thương hở.

Chú ý: Bố mẹ chú ý nếu con sốt trên 38 độ, không nên massage mà cần ổn định lại cơ thể bé, sau đó cho bé gặp bác sĩ. Khi được thực hiện đúng cách, con sẽ ho dễ dàng hơn, giúp con thư thái hơn. Còn nếu con kêu đau hoặc cựa mình quá nhiều có thể bạn đang dùng quá nhiều lực.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Nhi Trung Ương

Xem thêm bài khác: Món ngon mỗi ngày cho bé siêu dễ làm chỉ từ một quả cam

MẸ BÉ ONLINE back to top