• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

Thai giáo thực dưỡng - Top 10 loại thức ăn cần thiết cho phụ nữ mang thai

  • Nguyễn Phương Khanh
  • Tin tức
  • 26/07/2019

Mang thai là thời kỳ mà thể trạng người phụ nữ có nhiều biến đổi đặc biệt nhạy cảm. Nguồn dinh dưỡng từ người mẹ sẽ được san sẻ cho thai nhi. Vì vậy mẹ cần ăn uống đầy đủ từ tất cả nguồn thức ăn phong phú. Tuy nhiên, bà mẹ cũng cần biết lựa chọn những loại thức ăn nào tốt nhất cho thai nhi trong suốt thai kỳ. Một số loại thức ăn sau đây sẽ cung cấp cho em bé của bạn nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất.

Cá hồi: phụ nữ mang thai được khuyến khích nên ăn cá hồi vì trong cá hồi có chứa axit béo không no DHA rất cần thiết cho sự phát triển não bộ. Ngoài ra chất DHA giúp các bà mẹ cả thiện được những xáo trộn tâm lý gây nên bệnh trầm cảm, buồn bã sau khi sinh con. Mặc dù cá hồi chứa ít độc tố thủy ngân hơn các loại cá biển khác nhưng phụ nữ mang thai chỉ nên bổ sung khoảng 300g cá hồi một tuần để tránh nhiễm động thủy ngân.

Thịt bò: là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng và rất ngon miệng. Trong thịt bò nạc rất giàu protein, chất sắt, vitamin B6, B12, kẽm và đặc biệt là colin. Đây là nguồn dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho cả mẹ và con. Colin là một chất kích thích não bộ thai nhi phát triển nên rất cần được bổ sung trong thực đơn của thai phụ. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều để tránh tăng lượng cholesterol trong máu.

Trứng: Trứng gà có đến 8 loại axit amin. Đây là loại thực phẩm có giá trị sinh học cao bởi lượng protein trong trứng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Lòng đỏ trứng là một trong số ít nguồn thực phẩm tự nhiên chứa vitamin D -  một vitamin thiết yếu giúp xương của mẹ và bé chắc khỏe. Ngoài ra trong trứng gà còn có các thành phần như lipid, glucid, các vitamin và chất khoáng giúp bồi dưỡng sức khỏe rất tốt nên cần thiết cho phụ nữ trong giai đoạn mang thai.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa, yaourt, pho mát và các sản phẩm khác từ sữa,…được xem là những thực phẩm quan trọng trong thời kỳ mang thai bởi chứng cung cấp nhiều protein, vitamin B, D và đặc biệt là canxi. Nguồn canxi dồi dào có trong các loại thực phẩm này giúp xương thai nhi phát triển chắc khỏe. Vì vậy, phụ nữ mang thai khuyên nên uống sữa hay bổ sung các sản phẩm từ sữa ít nhất 3 lần mỗi ngày. Bạn nên tránh dùng những loại sữa chưa qua tiệt trùng vì chúng có thể mang mầm bệnh gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Sữa chua có mùi vị thơm ngon đồng thời cũng là loại thức ăn cung cấp nhiều canxi và protein hơn sữa thường. Trong sữa chua có các vi khuẩn lên men rất có lợi cho hệ tiêu hóa và miễn dịch. Các bà mẹ mang thai nên dùng sữa chua hằng ngày để cải thiện tiêu hóa tăng cường sức đề kháng. Không nên dùng lúc đói mà nên dùng sau bữa ăn để không ảnh hưởng đến dạ dày.

Gạo lứt: là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều calo và các khoáng chất rất cần thiết giúp thai phụ duy trì năng lượng và thúc đẩy tiết sữa.

Đậu: Hầu hết các loại đậu đều chứa rất nhiều dinh dưỡng bổ ích cho cơ thể, đặc biệt là đậu sẫm màu như đậu đen, đậu tương,…Ngoài ra nó còn cung cấp đạm thực vật và giàu chất sắt chất xơ,…Đây là nguồn thực phẩm tự nhiên rất phổ biến, rẻ tiền, vì thế thai phụ đừng quên bổ sung thường xuyên.

Rau xanh: là nguồn thực phẩm tự nhiên bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe cho tất cả mọi người. Bà mẹ mang thai cần ăn nhiều rau xanh, nhất là các loại rau màu xanh sậm lá sẽ rất tốt cho sự phát triển của bé. Hàm lượng dinh dưỡng chứa trong rau xanh rất cao, giúp cải thiện tim mạch, chống suy nhược cơ thể, vô cùng cần thiết cho phụ nữ trong suốt thai kỳ. Súp lơ xanh là rau giàu canxi, vitamin C, B6 và folate nên rất có lợi cho sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Mỗi tuần bạn nên ăn súp lơ xanh 2 lần bằng cách hấp hay luộc để giữ nguyên chất dinh dưỡng.

Cam tươi: là nguồn thức uống cung cấp nhiều năng lượng và rất bổ dưỡng, rất tốt cho phụ nữ khi mang thai. Nước cam tươi dồi dào Vitanmin C, axit folaic, kali,…rất cần thiết để điều hòa ổn định huyết áp. Bạn nên uống mỗi ngày một ly cam ép nguyên chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Đậu phụ: Nguyên liệu chính để chế biến đậu phụ là đậu tương nên rất phong phú protein, chất sắt, folate, canxi và kẽm, rất cần thiết cho sự tăng trưởng của thai nhi. Đậu phụ là loại thực phẩm phổ biến và an toàn nên bạn có thể dùng theo nhu cầu hằng ngày. Đây cũng là món ăn không thể thiếu cho những thai phụ áp dụng chế độ ăn chay.

Khoai lang: giàu năng lượng, vitamin C, axit folic, photpho,…Đây là loại thức ăn bình dị và dễ tìm, rất có lợi cho đường ruột, giúp thai phụ giảm được chứng táo bón. Bạn có thể ăn khoai mỗi tuần 3 lần bằng cách luộc hay nướng nhưng tuyệt đối không ăn sống.

Kết: Sinh ra một em bé khỏe mạnh luôn là mong muốn của các bậc cha mẹ. Có thể nói dinh dưỡng trong giai đoạn mang tác động rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. HI vọng bài viết có thể giúp ích cho các mẹ.

Trích Thai giáo - Dạy con từ trong bụng mẹ.

MẸ BÉ ONLINE back to top