• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

Viêm lợi ở trẻ ăn dặm, vì sao ?

" Con tôi 14 tháng, cháu bị viêm lợi nên sốt và quấy khóc, bỏ ăn. Bé bị viêm lợi vì sao? Có cách nào phòng ngừa và chữa trị cho bé không? "

Chị Nguyễn Thu Hòa (Hà Nội) 

Lời giải đáp: Trẻ em ở độ tuổi ăn dặm là đối tượng rất dễ mắc các bệnh về răng miệng, trong đó phổ biến là viêm lợi. Nguyên nhân chủ yếu là do các bé chưa được vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách. Trẻ không thể tự làm sạch được những vụn thức ăn hoặc những mảng cáu bẩn bám lâu ngày trên bề mặt răng cũng như trong các kẽ răng. 

Điều này khiến vi khuẩn ẩn trú trong các mảng bám vôi răng gây ra viêm lợi. Đặc biệt ở các bé đang mọc răng, lợi răng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương nên vi khuẩn sẽ càng dễ tấn công hơn.

Viêm lợi ở trẻ ăn dặm, vì sao? - Ảnh 1.

Bố mẹ cần chăm sóc răng miệng cho con cẩn thận để tránh tình trạng viêm lợi. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các nguyên nhân khác như tình trạng dinh dưỡng kém, trẻ hay ốm sốt cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm lợi. Lợi sưng đỏ và sốt là dấu hiệu dễ nhận thấy ở trẻ nhỏ khi bị viêm lợi. Con sẽ quấy khóc, không chịu ăn uống hoặc ăn không ngon do những cơn đau âm ỉ từ sâu trong răng. Lợi của trẻ sưng tấy to hơn, chuyển sang màu đỏ thẫm. Ở một số trẻ, ngoài các cơn đau còn kèm theo hiện tượng lở, loét nướu, lưỡi và miệng... 

Cách phòng viêm lợi tốt nhất là nên dạy trẻ cách súc miệng, sau mỗi bữa ăn nên lấy khăn thấm nước muối lau miệng và răng cho trẻ, hạn chế ăn đồ ngọt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Khi trẻ có dấu hiệu viêm lợi thì cần đi khám để chữa trị kịp thời.

Theo Sức khỏe đời sống

MẸ BÉ ONLINE back to top