• Gợi ý: Nôi em bé, nôi tự động, máy đưa võng, tai nghe bà bầu

Dạy con đúng cách, trẻ trưởng thành ai cũng yêu thương

Bên cạnh việc nuôi dưỡng trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt, thì việc dạy con đúng cách cũng rất quan trọng, giúp trẻ phát triển nhân cách tốt, chuẩn bị đủ hành trang trong cuộc sống khi trưởng thành. 

Nhiều ba mẹ quan niệm sai lầm rằng " trẻ còn nhỏ thì có biết gì mà dạy" và cứ thể buông thả, con dần lớn lên theo tính cách vốn có của mình mà không được dạy, uốn nắn từ bé, trẻ dễ mắc sai lầm, chán nản và không có ý chí cầu tiến. Dạy con đúng cách là việc tuy dễ mà khó, tuy khó mà dễ. Chìa khóa của việc này chính là những bí quyết mà Mẹ Bé Online đề cập ngay dưới đây!

Sự hình thành tính cách của trẻ
Giai đoạn 0 – 6 tuổi là thời kỳ then chốt của sự hình thành tính cách ở trẻ nhỏ, từ 12 đến 18 tuổi đã là thời kỳ định hình nhân cách. Vì vậy, bố mẹ cần biết dạy con đúng cách ngay khi trẻ còn nhỏ để nuôi dưỡng những phẩm chất tốt cho trẻ khi lớn lên.

Bạn cần làm gì để dạy con đúng cách ?
1. Ứng xử đúng với trẻ thích nói
Khả năng nói của trẻ sẽ không ngừng được rèn luyện, trải qua quá trình nghe và nói dài lâu. Ở giai đoạn trước tuổi đi học, trẻ có ham muốn nói những câu, từ mà người lớn nghe không hiểu.

Cách nuôi dạy con tốt lúc này chính là bạn không nên xem nhẹ hoặc tỏ thái độ khó chịu với lời nói của bé. Khi trẻ thấy mình được lắng nghe, xem trọng và khích lệ thì sẽ càng phát huy tốt khả năng nói chuyện, biểu đạt ý muốn, trí tưởng tượng và khai mở trí tuệ.

>> Tham khảo: Cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá kinh giới để trị rôm sảy, mẩn ngứa cho bé

2. Đừng khó chịu với tiếng khóc của trẻ 

Để nuôi dưỡng tính cách của trẻ, việc dạy bé cách tiếp nhận và xử lý cảm xúc của bản thân một cách đúng đắn là rất quan trọng. Trong giai đoạn trẻ chưa biết điều chỉnh mọi diễn biến tâm lý phức tạp thì các biểu hiện trực tiếp nhất chính là khóc quấy.

Bạn và những thành viên trong gia đình không nên vì cảm thấy phiền mà bực dọc, quát mắng, thậm chí cấm trẻ khóc là cách nuôi dạy con tốt. Trẻ khóc, la hét là lúc cảm xúc tiêu cực được giải phóng, nếu người thân tỏ ra khó chịu và phản ứng mạnh mẽ sẽ khiến trẻ bị tổn thương, tính tình cũng dễ bị lệch lạc khi trưởng thành.

Chuyên gia tâm lý khuyên rằng: Khi trẻ khóc quấy, hãy nói với trẻ rằng: “Mẹ biết rồi/Bố biết rồi”. Đừng xem nhẹ ba chữ này vì nó giúp trẻ cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu, tiếp nhận và an ủi rất lớn.

3. Luôn tạo không khí gia đình hòa thuận, ấm áp
Có được tuổi thơ bình yên là điều may mắn của mỗi người. Muốn duôi dạy con khỏe mạnh và có tính cách tốt đẹp, đầu tiên bạn cần làm gương cho bé.

Các thành viên trong nhà nếu luôn cư xử hòa nhã, yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau sẽ là bài học tốt nhất để trẻ trở thành người có trách nhiệm và có tình yêu thương đúng đắn khi trưởng thành. Ngược lại, bố mẹ thường xuyên bất hòa sẽ dễ khiến trẻ sống khép kín hoặc có khuynh hướng bạo lực.

4. Khích lệ trẻ nhiều hơn
Một người thành công chỉ cần 15% của tri thức, kỹ năng chuyên môn nhưng lại cần đến 85% khả năng giao tiếp xã hội. Dạy con đúng cách không phải chỉ luôn cấm đoán mà cần tạo cơ hội để trẻ phát huy tiềm năng và bồi dưỡng cảm xúc của bản thân.

Hãy khích lệ trẻ thể hiện suy nghĩ, ý tưởng, tích cực giao lưu cùng người xung quanh với thái độ cởi mở, chân thành và biết khiêm nhường. Đặc biệt, khi trẻ làm tốt chuyện gì đó, hoặc giúp đỡ người khác thì bố mẹ đừng quên một lời khen ngợi, đây là phần thưởng tích cực giúp trẻ nuôi dưỡng tính cách lương thiện.

5. Giúp trẻ luôn lạc quan và tự tin khi đối diện khó khăn, thất bại

Thành tích học tập gây áp lực không nhỏ đối với mọi đứa trẻ. Bạn nên nhận thức rõ ràng điểm số không phải là mục tiêu duy nhất để trẻ thành công. Khi trẻ có điểm số không tốt, bố mẹ không nên la mắng, hãy động viên để trẻ hiểu rằng những thứ như thành tích, các mối quan hệ bạn bè đều là việc trẻ có thể tự xử lý tốt, quan trọng vẫn là sự nỗ lực cho mục tiêu lâu dài với lòng tự tin, lạc quan.

>> Tham khảo: Những lưu ý khi chăm con từ 0-12 tháng tuổi

6. Dạy trẻ khả năng ứng phó vớp áp lực
Trẻ nhỏ cũng sẽ gặp phải trở ngại, căng thẳng mà ít khi biết cách giải tỏa những cảm xúc tiêu cực này. Bố mẹ cần hỗ trợ, cho bé biết cách thư giãn, chẳng hạn như khuyến khích trẻ làm những việc yêu thích như ca hát, nhảy múa, hội họa, chơi trò chơi…

Đặc biệt, bạn nên dành thời gian đưa trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, vừa giúp trẻ kết giao bạn mới, vừa rèn luyện những tính cách tốt như hòa đồng, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ… Khi có được những người bạn thân thiết, tin cậy, trẻ cũng sẽ có thêm người đồng cảm, san sẻ cảm xúc khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

Lợi ích của việc dạy con đúng cách
1. Có lợi cho việc hình thành cảm xúc ổn định và tình cảm tích cực ở trẻ

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh một người sẽ càng dễ hình thành phẩm chất tốt đẹp hơn trong giai đoạn trẻ thơ. Nếu bạn biết tận dụng thời cơ này để dạy con đúng cách, trẻ sẽ có cảm xúc ổn định, biết cách tiếp nhận và xử lý mọi trạng thái của bản thân một cách tích cực.

2. Có lợi cho việc bồi dưỡng ý thức tập thể của trẻ

Trẻ nhỏ nếu không có năng lực thích nghi, hòa đồng với hoàn cảnh khác nhau và những người khác nhau thì lớn lên cũng khó hòa nhập xã hội, trở ngại nhiều trong sự nghiệp và cuộc sống. Việc vun bồi cho bé tính cách tốt trong giai đoạn tuổi thơ sẽ là nền tảng quý giá để con tự tin và thành công hơn khi trưởng thành. 

Nguồn Tổng Hợp

MẸ BÉ ONLINE back to top